Hotline : 091.535.0001

Địa chỉ : P. Thanh Bình, Tp. Ninh Bình, Ninh Bình

Những nguy cơ đối với dữ liệu trên ổ cứng như hỏng hóc, thất lạc, bị đánh cắp là điều không thể xảy ra với các kho lưu trữ trên đám mây.

Trong một bài viết trên Quora, tiến sĩ máy tính John L. Miller từng nói: Tôi đã mất hàng trăm gigabyte dữ liệu vì lỗi ổ cứng, nhưng chưa từng mất bất cứ dữ liệu nào khi đưa lên các “đám mây”. Rắc rối của vị tiến sĩ từng làm việc cho cả Microsoft, Amazon, và Google này đại diện cho không ít người trong chúng ta, những người luôn tin tưởng vào ổ cứng cho đến khi chúng gặp vấn đề. Dù giỏi về IT đến mấy, bạn cũng không tránh khỏi nguy cơ mất hết dữ liệu quan trọng nếu ổ cứng hoặc thẻ nhớ hỏng. Thế nhưng, câu nói của John cũng cũng loé lên một hy vọng mới trong việc lưu trữ, đó là Cloud Storage – đưa các dữ liệu quan trọng lên “đám mây”.

Tạm chưa nhắc đến những tiện lợi trong việc sử dụng, nâng cấp bộ nhớ trên Cloud, cũng như khả năng tiết kiệm chi phí nhờ hình thức này, hãy xét đến sự an toàn cho dữ liệu – yếu tố quan trọng nhất khi nói đến khả năng lưu trữ.

Cloud là phương thức lưu trữ an toàn

Hiểu một cách đơn giản, dữ liệu an toàn khi được đảm bảo bởi hai điều kiện, đầu tiên là dữ liệu không bị mất đi ngoài ý muốn, và thứ hai là dữ liệu không bị xâm phạm trong quá trình lưu trữ.

Theo TechRadar, có tới 27% ổ cứng gặp lỗi ngay trong thời gian bảo hành. Và khi thiết bị này gặp lỗi, dữ liệu gần như không thể khôi phục, đó là còn chưa để đến những lần “lỡ tay format”, thất lạc ổ cứng, hay tai nạn gây ra những hỏng hóc vật lý… Thế nhưng với Cloud thì ngược lại. Theo John L. Miller, mỗi dữ liệu được tải lên đám mây sẽ được sao chép thành ít nhất ba bản, lưu trữ tại ba trung tâm dữ liệu tại các khu vực địa lý khác nhau Bạn chỉ mất dữ liệu khi cả ba bản sao này cùng biến mất, và xác suất đó chỉ là …10^-9. Ngay cả khi gặp vấn đề, việc phục hồi vẫn có thể thực hiện chỉ trong ít lâu.

Dù là lưu trữ trên ổ cứng, thẻ nhớ, hay lưu trữ trên đám mây thì dữ liệu cũng cần được bảo vệ. Nếu lưu trên ổ cứng cục bộ, bạn là người phải tự làm việc này. Nhưng khi lưu trữ trên các dịch vụ đám mây, các nhà cung cấp sẽ là người chịu trách nhiệm và họ có đủ trình độ cũng như công cụ để làm việc đó. Trên không gian Internet, các dữ liệu luôn được bảo vệ bởi nhiều lớp mã hoá để các hacker không thể tiếp cận, còn ở thế giới thực, các trung tâm dữ liệu này còn được bảo vệ bởi rất nhiều hàng rào bảo vệ vật lý, từ nhân viên an ninh, tường chắn, hệ thống phòng tránh thiên tai,… Các phương thức này cũng sẽ liên tục cập nhật để đạt khả năng bảo vệ nhất mà người dùng không cần can thiệp bất cứ điều gì. Đây là khác biệt của phương thức lưu trữ đám mây so với ổ cứng cục bộ.

Gọi Điện